Lễ giỗ 53 năm của cụ Ngô Đình Diệm – Thời gian quan trọng hơn không gian!

Quang cảnh buổi lễ tại nghĩa trang Lái Thiêu

Quang cảnh buổi lễ tại nghĩa trang Lái Thiêu

Ông ngoại tôi sinh ra cùng thời với cụ Ngô Đình Diệm. Do ảnh hưởng bởi nho giáo, ông tôi luôn đề cao tư cách của một người quân tử mà coi thường những chuyện khác như việc chỉ lo tư lợi, việc mua sắm vật dụng xa hoa, việc ăn uống cầu kỳ… và không bao giờ muốn mình làm phiền người khác.

Dĩ nhiên, mỗi thời đại có một cách suy nghĩ khác nhau. Nho giáo –  Khổng học được đặt ra để phục vụ cho chế độ phong kiến. Người quân tử đề cao lối sống chính trực nhưng vị vua họ đang phục vụ lại có thể có một lối sống hoàn toàn khác, xa hoa, thiếu đức độ… Nhưng dù sao với tinh thần như thế, trong bất cứ xã hội nào, những con người này luôn là những người tốt cho cộng đồng.

Từ nhỏ anh em chúng tôi có thời gian khá dài sống gần ông ngoại. Điều chúng tôi chịu ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là chúng tôi ngại làm phiền người khác hoặc phải nhờ ai làm điều gì đó để giúp cho mình. Ông ngoại cũng hay kể nhiều chuyện về cụ Ngô Đình Diệm và lấy bài học đó làm tấm gương răn dạy con cháu mình.

Những câu chuyện tốt về cụ Ngô Đình Diệm là gì? Nếu tôi kể ra những điều đó hóa ra lại đi vào con đường “tránh tầm thường mà lại rơi vào tầm thường”, hoặc “thần thánh hóa lãnh tụ”. Điều tôi muốn nói,  là qua bao nhiêu năm tháng bể dâu và tuyên truyền sai lệch, sự thật về một con người đã trở thành một phần lịch sử của đất nước phải được nhìn nhận lại.

Chính vì lẽ đó, đã thôi thúc tôi đi dự lễ giỗ của cụ Ngô Định Diệm tại nghĩa trang Lái thiêu theo thông báo của cha Lê Ngọc Thanh trên Facebook sẽ diễn ra vào lúc 10 ngày 31/10/2016. Từ chỗ tôi làm qua nghĩa trang Lái Thiêu khoảng chừng 3-4 cây số. Rút kinh nghiệm những lần trước khi đi tham dự phiên tòa xử nhạc sĩ Việt Khang, hay đi biểu tình chống Trung Quốc tại nhà hát thành phố, tôi đi sớm hơn, không đi bằng xe cá nhân để tránh việc phải tìm chỗ gởi xe, phòng ngừa bị ngăn chặn mà không tham dự được.

Khoảng 9h30 tôi đã đến khu vực nghĩa trang, trên trục đường tỉnh lộ DT743, tôi thấy rất nhiều công an đi trên các xe máy chạy ngang dọc và dò xét rất kỹ. Rất nhiều công an đeo khẩu trang để che mặt, rất đông người mặc thường phục ánh mắt gian manh ẩn sau khẩu trang nhìn rất dữ tợn. Vừa bước vào cổng nghĩa trang, có một thanh niên che kín mặt chĩa máy quay vào mặt tôi. Mục đích của người này là ghi hình những ai đến tham dự thánh lễ này. Xung quanh khu vực đó, rất nhiều an ninh chìm nổi ngồi la liệt. Nhưng tất cả chúng tôi đều ngó lơ và đi thẳng vào khu vực phần mộ của cụ Ngô và người anh em của mình.

Phần mộ cụ Ngô nằm đơn sơ sát với góc của nghĩa trang, từ cổng chính rẽ trái đi vào khoảng chừng vài trăm mét. Trên đường rẽ vào, tôi thấy rất nhiều thương phế binh, sau này mới biết đây là các quân nhân chế độ cũ cũng đi tham dự và họ ngồi ở vòng ngoài để tránh nơi đông đúc tại khu vực phần mộ, mặt khác, những anh em ngoài tôn giáo cũng tập trung quanh đây. Tiến vào sát nơi hành lễ là trước 2 phần mộ, tôi thấy rất đông người đang tụ tập ca hát chuẩn bị cho thánh lễ dưới sự hướng dẫn của một linh mục (sau này mới biết đây là cha Lê Ngọc Thanh thuộc DCCT). Vào đến đây rồi thì tôi cảm thấy yên tâm hơn. Tôi thấy Paulus Lê Sơn ăn mặc chỉnh tề đang dùng điện thoại quay film và trực tiếp trên FB, tôi cũng thấy các thiếu nữ, vài thanh niên mặc quân phục VNCH, đầu đội mũ bê rê màu đỏ hoặc xanh phong thái rất là an nhiên ghi hình lại.

Dòng người đổ về khu vực hành lễ mỗi lúc một đông, khu vực này trở nên chật chội, trước phần mộ cụ Ngô là các phần mộ khác đã di dời để lại các hố sâu, cỏ lác mọc cao quá đầu người, một khi không còn chỗ đứng, chúng tôi đạp cỏ xuống mà đứng trên đó hoặc tản ra các phần mộ khác để nhường chỗ cho người già và em bé. Khi đến gần giờ lễ (10h), đột nhiên rất nhiều người lạ mặt xuất hiện và trà trộn vào những người dự lễ họ quay phim chụp hình, chen lấn và to tiếng. Dĩ nhiên hầu hết những người ở đây không ai biết ai thì vì sao chúng tôi biết đây là những người đến vì mục đích khác? Câu trả lời thật dễ dàng vì nét mặt và tính cách của họ nói lên tất cả. Nó cũng giống như việc phân biệt giữa một thầy giáo làng và một tay anh chị, không quá khó để phân biệt dù ta chưa từng tiếp xúc qua.

Nhận thấy sự trang nghiêm đã giảm đi, linh mục Lê Ngọc Thanh liền thông báo: tôi đề nghị các anh chị nào tham dự thánh lễ thì xin bỏ khẩu trang ra, chúng ta đến đây đều vì nghĩa cử tốt đẹp, còn nếu anh chị nào vì bệnh tật mà phải đeo khẩu trang thì xin đứng xa ra ngoài. Sau khi thông báo vừa dứt tôi thấy rất nhiều người đã lảng tránh ra xa, trả lại sự bình yên cho buổi lễ.

Tuy nhiên, vẫn có một thanh niên đeo khẩu trang tiếp cận và ghi hình mọi người, từ trong đám đông một cô gái trẻ mạnh dạn bước ra, đứng trực diện và đưa máy hình lên chụp hình tên này, trong một thoáng bối rối, hắn đưa tay lên che mặt mặc dù mặt của hắn đã có khẩu trang che kín (cô bé can đảm đó sau này mới biết là bạn Nguyễn Huyền Trang là phóng viên của trang Tin Mừng Cho Người Nghèo).

fb_img_1478041035387

Bạn Nguyễn Huyền Trang tại buổi lễ giỗ – Ảnh: Tri Dung Nguyen

Hơn 10 giờ một chút, thánh lễ được bắt đầu với dự chủ tế của đức cha Hoàng Đức Oanh nguyên đức cha giáo phận Kontum. Có lẽ cùng thời điểm đó, luật sư Lê Công Định cũng vừa tới và anh lặng lẽ tiến sát vào khu vực hành lễ. Dĩ nhiên là tất cả chúng tôi hướng về anh ấy với ánh mắt ngưỡng mộ với một con người đã và đang dấn thân tìm kiếm sự thật và công công lý cho kiếp nhân sinh này.

Đức cha Hoàng Đức Oanh khái quát một số điều về cụ Ngô Đình Diệm, một người công giáo yêu nước và có tinh thần dân tộc. Thời gian đã làm sáng tỏ ai mới là người vì đất nước và ai là người bán rẻ đồng bào. Linh mục Phạm Trung Thành tiếp theo với bài giảng thật hùng hồn với ý chính “thời gian quan trọng hơn không gian”. Thánh lễ ngày hôm nay có mặt với rất nhiều thành phần, có người từ miền Bắc vào đây, có người từ nước ngoài về, những người công giáo và không công giáo, cũng có nhiều nhân viên anh ninh đang canh chừng cho buổi lễ… buổi lễ diễn ra nơi một góc nhỏ heo hút cỏ lá của nghĩa trang, nhưng điều đó dường như minh định cho giá máu của tiền nhân đã thấm đẫm vào chiếc áo cụ mặc trong cuộc dấn thân phụng sự cho quê hương đất nước.

Sau khi thánh lễ kết thúc, các linh mục tu sĩ đi thắp hương cho các ngôi mộ chung quanh, tất cả mọi người chúng tôi cũng được phát vài cây nhang để thắp viếng cụ Ngô Đình Diệm và cụ Ngô Đình Nhu. Cũng nhân dịp gặp luật sư Lê Công Định thật tình cờ tại đây, rất nhiều người già trẻ đã thay nhau xin chụp hình chung với anh. Có người nói đùa rằng anh Định hãy thu mỗi người muốn chụp hình một ít tiền rồi sau đó đóng góp cho công cuộc kiện Formosa. Anh cười thật tươi và rạng rỡ.

Trên đường đi về, chúng tôi không còn thấy nhiều an ninh nữa. Lời bài kinh thánh đọc trong buổi lễ hình như vẫn còn văng vẳng bên tai, “mỗi người đừng tìm lợi ích cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác”. Chúng tôi không gọi xe về nữa, chúng tôi đi bộ để đồng hành và cộng khổ cùng đoàn người khát khao công lý này.

Về Thời Sự Công Nghệ
Chấp nhận thay đổi hay lạc hậu muôn đời!

Trả lời

