Biến iPhone 4 thành thiết bị chơi game – Từ ý tưởng đến thực tế

Vnexpress đăng lại tin trang web Yanko Design đưa ra ý tưởng một thiết bị mang tên Gaming Pod có thể gắn vào iPhone để giúp chơi các game trên iPhone dễ dàng hơn. Với tựa đề “Biến máy iPhone 4 thành máy chơi game chuyên dụng”, tác giả Nguyễn Hùng đã gây nhầm lẫn cho hầu hết người đọc vì ai cũng nghĩ rằng thiết bị này đã có sẵn trên thị trường, trong khi đây chỉ là một ý tưởng được đăng trên Yanko Design và được xào nấu lại trên chuyên mục “Vi tính”.
Thật ra vấn đề này không phải quá mới mẻ, rất nhiều người đã đệ đơn đăng ký bằng sáng chế tại Hoa Kỳ cho một thiết bị gắn vào phone, iPhone… để giúp các game thủ thao tác nhanh hơn, thuận tiện hơn thay vì phải điều khiển qua bàn phím hoặc màn hình cảm ứng. (2)
Vấn đề được đặt ra là trên iPhone, có thể biến ý tưởng này thành hiện thực hay không?

Về phía hãng Apple, tất cả những ai muốn làm gì trên sản phẩm iPod/ iPhone/iPad một cách chính thống thì phải đăng ký với họ và sau khi được cho phép mới tiến hành. Có hai lựa chọn cho người phát triển, nếu muốn viết chương trình ứng dụng (app) thì đăng ký gói “iOS Developer Program” với lệ phí $99 USD/tháng (3), còn muốn làm thiết bị phần cứng để gắn vào iPod/iPhone/iPad… phải đăng ký gói MFi (Made for iPod/iPhone/iPad) với lệ phí $999 USD/tháng. Sau khi ký hợp đồng xong, Apple sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu, hướng dẫn, các tiêu chuẩn kỹ thuật… cho đối tác.
Về mặt kỹ thuật, iPhone có một cổng giao tiếp 30 chân (cáp dùng để kết nối iPhone với PC được gắn qua cổng này), trên đó có một cổng USB có thể định cấu hình để hoạt động ở chế độ Host hoặc Device và một cổng UART. Tất cả các thiết bị phần cứng khi làm việc với iPhone thường được chọn giao tiếp qua một trong các giao thức này.
Thiết bị Gaming Pod, nếu thực hiện cũng tuân theo nguyên tắc đó. Ví dụ chọn cổng UART là giao tiếp giữa MCU của Gaming Pod và iPhone, các tín hiệu từ nút nhấn, joystick… do người chơi trên Gaming Pod điều khiển, sẽ được MCU truyền về cho iPhone, game trên iPhone sẽ nhận biết và điều khiển các sự kiện trên game một cách thích hợp.
Như vậy với một game có chủ đích viết cho Gaming Pod, thì người lập trình game có thể nhận tín hiệu điều khiển từ nó, còn với các game đã có sẵn trên thị trường thì việc nhận tín hiệu điều khiển vẫn phải qua touch screen và không hiểu những gì phát ra từ Gaming Pod.
Do đó, Gaming Pod chỉ có thể hiện thực được nếu thiết bị phần cứng này được Apple chấp nhận và nhà sản xuất Gaming Pod phải bắt tay với các nhà sản xuất game để viết các game hỗ trợ thiết bị Gaming Pod.
Cả hai vấn đề trên đều rất khó xảy ra vì lý do:
– Nếu Apple đồng ý với Gaming Pod, trong khi thực tế trên thị trường chưa có game nào hỗ trợ để chơi được với Gaming Pod, người sử dụng khi mua thiết bị này về gắn vô iPhone thì cũng chẳng chơi được. Do đó, Apple sẽ gặp rất nhiều rắc rối do khách hàng khiếu nại. Hoặc giả sử có vài game hỗ trợ Gaming Pod, vài game không hỗ trợ, Apple cũng sẽ bị các khiếu nại này từ khách hàng như thường.
– Nhà sản xuất Gaming Pod làm sao bắt tay được với tất cả các nhà sản xuất game trên iPhone khi hiện nay bất kỳ “iOS Developer” nào cũng có quyền viết game cho iPhone và được Apple hỗ trợ.

Vì thế có thể nói Gaming Pod hay các sản phẩm tương tự là ý tưởng hay nhưng khả năng hiện thực còn rất xa vời.

Chú thích:
(1). http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2011/05/bien-iphone-4-thanh-may-choi-game-chuyen-dung/
(2). http://www.docstoc.com/docs/80122856/Cellular-Handset-With-Video-Game-Controller—Patent-7925204
(3). http://developer.apple.com/programs/ios/

Advertisements

Về Thời Sự Công Nghệ
Chấp nhận thay đổi hay lạc hậu muôn đời!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: